WHAT IS WAACKING

 WHAT IS WAACKING

หลายคนอาจได้รู้จัก Waacking ผ่านซีรีส์รายการ Street Dance Fighter ของ Mnet กันมาบ้างแล้ว แต่อาจมีหลายคนที่ยังไม่รู้จักและมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเต้นแว็กกิ้ง เราเลยขอเขียนบทความนี้ในการอธิบายให้ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับการเต้นแว็กกิ้ง


หมายเหตุ : ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและความหมายของ แว็กกิ้ง เราได้นำมาจากคลิปของคุณ Kumari Suraj และบางส่วนจากบทสัมภาษณ์ Princess Lockerooo




แว็กกิ้งเกิดขึ้นมาในยุค 70 ในเมืองลอสแอนเจลิสซึ่งในช่วงเวลานั้นเป็นยุครุ่งเรืองสูงสุดของดนตรีดิสโก้ และเป็นยุคที่ยังไม่มีการยอมรับกลุ่ม LGBTQ+ ทำให้พวกเขาต้องเก็บซ่อนตัวตนที่แท้จริง เว้นไว้แต่เพียงที่เดียวที่สามารถเปิดเผยตัวตนได้คือในคลับเกย์ใต้ดิน


กลุ่มเกย์วัยรุ่นในแอลเอได้สร้างการเต้นชนิดหนึ่งที่เรียกว่าพังค์กิ้ง (Punking) เพื่อปลดปล่อยตัวตน ดีเจไมเคิล-แองเจโล เป็นคนแรกที่ตั้งชื่อการเต้นนี้ในฐานะมุกภายในกลุ่มนักเต้น เนื่องจากในอดีตคำว่า “พังค์” เป็นคำที่ใช้ดูถูกเกย์ เขาเลยนำคำดูถูกมาใช้ตั้งชื่อการเต้นเพื่อเปลี่ยนความหมายจากลบเป็นบวก


นิยามง่าย ๆ ของพังค์กิ้งคือการแสดงเพื่อเล่าเรื่องราว ทำให้ ภาพยนตร์เงียบ, ภาพยนตร์ฮอลลีวูด, การ์ตูน, ศิลปะป้องกันตัว และ บัลเลต์ กลายมาเป็นแรงบัลดาลใจหลักให้กับพังค์กิ้ง รวมไปถึงทีวีซีรีส์ของ Batman & Robin ในยุคทศวรรษที่ 60 ซึ่งจะเป็นที่มาของชื่อ Waacking ในปัจจุบัน


ในระหว่างฉากต่อสู้ของ Batman & Robin จะมีการใช้สัทพจน์ (การเลียนเสียงธรรมชาติ) โดยหนึ่งในนั้นจะมีคำว่า whack ซึ่งตามพจนานุกรมมีความหมายว่า ตีหรือหวดอย่างแรง แต่ Whacking ในที่นี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเต้นพังค์กิ้งเท่านั้น ไม่ใช่สไตล์การเต้น

หลังจากนั้นกลุ่มนักเต้น straight ได้ตกหลุมรักกับการเต้นพังค์กิ้ง พวกเขาก็ได้พยายามเปลี่ยนชื่อเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ "พังค์กิ้ง" ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม LGBTQ+ โดยชื่อใหม่ที่พวกเขาใช้เรียกก็จะมี

1. "Waackin"

2. The "Cagney" (เรียกตามนักแสดงฮอลลีวูด "เจมส์ แค็กนี")

3. The "Shabba-Doo" (เรียกตาม "ชับบา ดู" ในฐานะที่เป็น ผู้ชาย Straight คนแรกที่ได้เรียนเต้นแว็กกิ้งจากผู้คิดค้นพังค์กิ้ง)


ชับบา ดู เป็นนักเต้นล็อกกิ้ง เขาจึงได้นำมุมมองของการเต้นล็อกกิ้งมาใช้ในการเต้นพังค์กิ้งและแว็กกิ้ง (ทำให้ในอดีตบางมีความเข้าใจที่ผิดว่าการเต้นแว็กกิ้งคือการเต้นล็อกกิ้งของเกย์) และชับบา ดู ก็ยังเป็นคนที่ใช้คำว่า Waackin แบบมี "aa" เพื่อหลีกเลี่ยงคำว่า "whack" ซึ่งมีนัยยะเกี่ยวกับความรุนแรงและเรื่องเพศ


ตามคำบอกเล่าของ ไทโรน พรอกเตอร์ (1953-2020) ตัว G ใน Waacking ถูกเพิ่มโดย เจฟฟรีย์ แดเนียล ซึ่งชื่อ "แว็กกิ้ง" ก็ได้กลายมาเป็นชื่อที่ถูกจดจำมาจนถึงปัจจุบัน และนี้ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของแว็กกิ้งเท่านั้น


อาร์เธอร์ กอฟฟ์, ทิงเกอร์ ทอย, และ แอนดรูว์ แฟรงค์  ผู้คิดค้นพังค์กิ้ง เป็นนักเต้นประจำรายการโทรทัศน์ Soul Train ในยุค 70 (ลิปเจได้เปรียบเทียบว่าเป็นเหมือนกับรายการ Street Woman Fighter) ทำให้พังค์กิ้งและแว็กกิ้นกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศอเมริกา


หลังจากนั้น ไทรอน พรอกเตอร์ นักเต้นประจำรายการ Soul Train ได้ย้ายไปยังนิวยอร์กและเข้ากลุ่ม Breed of Motion ซึ่งมีสมาชิกชื่อดังอย่าง อาร์ชี เบอร์เน็ตต์ นักเต้นแว็กกิ้งและโว้กชื่อดัง และ วิลลี่ นินจา นักเต้นโว้กผู้ก่อตั้ง House of Ninja  สมาชิกของ Breed of Motion มีอิทธิพลต่อแว็กกิ้งซีนในนิวยอร์กและญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก และยังทำให้การเต้นแว็กกิ้งและการเต้นโว้กมีความคล้ายกันอีกด้วย


แต่ทุกอย่างที่สร้างมาก็ล่มสลายเพราะในยุค 80 เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ HIV และโรค AIDS ผู้คิดค้นพังค์กิ้งต่างก็เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว เหลือเพียงแค่ วิกเตอร์ มาโนเอล ที่เป็นผู้คิดค้นพังค์กิ้งที่ยังมีชีวิตอยู่ แว็กกิ้งและพังค์กิ้งจางหายไปในช่วงยุค 80-90 ถึงแม้จะถูกพูดถึงในภาพยนตร์และเอ็มวีอยู่บ้าง แต่ก็มีน้อยคนที่ยังจำการเต้นชนิดนี้ได้อยู่

จนกระทั่งในปี 2003 ไบรอัน "ฟุตเวิร์ก" กรีน รู้สึกว่าข้อมูลที่เกี่ยวกับแว็กกิ้งนั้นมีน้อยเกินไป เขาจึงต้องการที่จะให้แว็กเกอร์ในอดีตที่ยังมีชีวิตอยู่มาสอนแว็กกิ้ง แต่พวกเขาปฏิเสธและไม่เห็นด้วยกับไอเดีย ไบรอันเลยเริ่มสอนแว็กกิ้งเองเพื่อกระตุ้น (ยั่วโมโห) และกลับมาสอนแว็กกิ้งอีกครั้งหนึ่ง ไบรอันจึงถูกยกย่องในฐานะที่เขาเป็นคนชุบชีวิตการเต้นแว็กกิ้ง โดยเขาเริ่มสอนครั้งแรกที่ Broadway Dance Center ในเมืองนิวยอร์ก


หลังจากที่ไบรอันได้เผยแพร่การเต้นแว็กกิ้งให้กับลูกศิษย์กลุ่มแรกซึ่งภายหลังพวกเขาหลายคนต่างก็กลายเป็นนักเต้นแว็กกิ้งชื่อดัง เช่น Princess Lockeroo และ Kumari Suraj ซึ่งส่งผลให้แว็กกิ้งมีรูปแบบที่เราได้เห็นแบบในทุกวันนี้ เรื่องราวของแว็กกิ้งยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบันและก็ไม่มีใครรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นหลังจากนี้ แต่เราเชื่อแว็กกิ้งคงจะไม่หายไปอีกครั้งในโลกที่ความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องปกติ


นิยามของการแว็กกิ้งในความคิดเห็น Princess Lockeroo คือการทำให้คนดูมองเห็นดนตรีด้วยการจับบีท, เสียงเครื่องดนตรี หรือเสียงร้องอย่างแม่นยำ จนคนสามารถมองเห็นได้ และถ้าเราทำทุกอย่างถูกต้องมันจะดูน่ามหัศจรรย์และสวยงามราวกับเวทย์มนตร์


อีกสิ่งสำคัญคือแว็กกิ้งนั้นไม่มีเพศ ถึงแม้จะถูกสร้างโดยเกย์ในคลับเกย์แต่คนที่เต้นแว็กกิ้งไม่จำเป็นต้องเป็นเกย์ ไม่ว่าคุณจะเป็น Straight, ทรานส์, แซฟฟิก, นอนไบนารี่, หรือแม้กระทั่งนกฟินิกซ์ ก็สามารถเต้นแว็กกิ้งได้อย่างแน่นอน ขอเพียงแค่คุณยอมรับในตัวตนของตัวเองและแสดงสิ่งที่คุณเป็นออกมาผ่านแว็กกิ้งเท่านั้นก็เพียงพอ


เราหวังว่าทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้จะเข้าใจหรือได้รับความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแว็กกิ้งมากขึ้นไม่มากก็น้อย เราพิมพ์เธรดนี้ขึ้นมาด้วยรักจริง ๆ สำหรับเราแว็กกิ้งไม่ใช่แค่การเต้นแต่เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้จักตัวเองและเราก็รักตัวเองมากขึ้นเพราะแว็กกิ้ง


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม